Làm điều bạn thích là tự do. Thích điều bạn làm là hạnh phúc.

Wednesday, March 6, 2013

Văn hóa cổ truyền : Làm sao để hấp dẫn công chúng ?

Trọng Thành
Nghe   
Hiện tượng trình diễn đồng ca quan họ bị nhiều chỉ trích tại Việt Nam. Kỷ lục đồng ca với sự tham gia của hơn 3.500 người, tháng 2/2012, tại hội Lim, Bắc Ninh (DR)
Hiện tượng trình diễn đồng ca quan họ bị nhiều chỉ trích tại
Việt Nam. Kỷ lục đồng ca với sự tham gia của hơn 3.500
 người, tháng 2/2012, tại hội Lim, Bắc Ninh (DR)
Năm 2013 được chọn làm năm văn hóa Pháp - Việt. Trong năm này, sẽ có nhiều chương trình giới thiệu các hoạt động văn hóa nghệ thuật cổ truyền Việt Nam tại Pháp. Trong bối cảnh các di sản nghệ thuật cổ được tôn vinh, cùng lúc với các hoạt động biểu diễn nghệ thuật mang màu sắc cố truyền có xu hướng lan rộng, có nhiều câu hỏi đặt ra là : Nghệ thuật như thế nào xứng đáng được coi là bảo lưu di sản ? Nên quảng bá các nghệ thuật truyền thống như thế nào với bạn bè quốc tế ? Và nếu có thể cách tân, thì cách tân như thế nào ?
Từ những năm gần đây, đặc biệt sau khi một số loại hình nghệ thuật cổ truyền Việt Nam như quan họ, nhã nhạc cung đình, cồng chiêng Tây Nguyên… được Unesco tôn vinh làm di sản phi vật thể của nhân loại, việc giới thiệu quảng bá với công chúng Pháp và công chúng phương Tây nói chung ngày càng được chú ý.
Tạp chí Cộng đồng của RFI tuần này đặc biệt giới thiệu với quý vị về văn hóa quan họ, như một ví dụ cho các cách nhìn khác nhau xung quanh vấn đề gìn giữ, phát huy và cách tân các di sản nghệ thuật cổ truyền. Quan họ là một di sản có ảnh hưởng sâu rộng trong xã hội Việt Nam, nhất là tại xứ Kinh Bắc, và được Unesco thừa nhận là di sản nhân loại năm 2009, tiếp theo nhã nhạc cung đình Huế và không gian cồng chiêng Tây Nguyên.
Trước hết, mời quý vị theo dõi phần phỏng vấn với nhà nghiên cứu dân tộc nhạc học Trần Quang Hải. Để quảng bá tốt các môn nghệ thuật cổ truyền Việt Nam, theo giáo sư Trần Quang Hải, cần phải giới thiệu những gì trung thực nhất với truyền thống.




4 comments:

  1. Đài phát thanh và truyền hình bọn nó tòan dùng để quảng cáo lấy tiền chia nhau ! Không tuyên truyền, phổ biến, không diễn các vở kịch truyền thống đặc biệt là các vở chèo, dân ca nhạc cổ .....; Có diễn thì vé bán quá đắt ( mắc ) làm sao dân lao động có tiền mà mua vé vào xem ? Hãy trả lại các phương tiện kỹ thuật như phát thanh truyền hình để phục vụ nhân dân .

    ReplyDelete
  2. Bọn quản lý văn hóa ( cấp nhà nước ) tòan nói một đàng làm một nểo thì làm sao giữ được nền văn hóa cổ truyền ?

    ReplyDelete
  3. Betway to expand in Arizona with new $1.5-billion sportsbook
    Sports Betting. “We have a stainless steel vs titanium apple watch strong reputation in Arizona and titanium undertaker it continues to get more oakley titanium sunglasses attention. gaggia titanium Betway and the online sportsbook fram titanium oil filter

    ReplyDelete