Làm điều bạn thích là tự do. Thích điều bạn làm là hạnh phúc.

Saturday, February 2, 2013

Roch Voisine đón Valentine với một tập nhạc mới



Tuấn Thảo
   Nghe:    

Trong số các nghệ sĩ đến từ vùng đất lạnh, Roch Voisine là nam ca sĩ nổi tiếng người Canada rất ăn khách tại Pháp trong suốt những năm 1990. Sau một thập niên thành công vang dội, Roch Voisine từ những năm hai ngàn trở đi, ít còn được báo chí Pháp nhắc tới. Năm 2013 đánh dấu ngày anh trở lại dưới ánh đèn sân khấu.
Vào tháng hai sắp tới đây, nhân mùa lễ tình yêu Valentine, Roch Voisine sẽ trình làng tập nhạc mang tựa đề DuoPhonique. Duo có nghĩa là song ca, còn Phonique có nghĩa là âm thanh. Đây là một album chọn lọc, tập hợp các ca khúc ăn khách nhất của Roch Voisine, hoà âm phối khí lại với dàn nhạc giao hưởng thủ đô Praha. Do là album song ca, nên nam ca sĩ Canada đã triệu mời khá nhiều tên tuổi của làng nhạc Pháp.
Đến từ vùng Québec có Isabelle Boulay, Lynda Lemay và Cœur de Pirate (nghệ danh của nữ ca sĩ Béatrice Martin). Phía các ca sĩ Pháp có Patricia Kaas, Chimène Badi, Julie Zenatti, Patrick Fiori … Sau các tên tuổi đàn anh như Gérard Lenorman, Serge Lama và gần đây hơn nữa là Enrico Macias và nhóm Chico & the Gipsies (hậu thân của ban nhạc Gipsy Kings), đến phiên Roch Voisine lao vào việc khai thác các tuyển tập song ca, một thể loại khá thịnh hành, nhưng cũng vì thế mà có xu hướng lạm phát.
Sinh năm 1963 tại Edmundston, thuộc bang Nouveau-Brunswick, Roch Voisine sinh trưởng trong một gia đình người Canada nói tiếng Pháp. Thời niên thiếu, do có năng khiếu chơi thể thao, nên anh được gia đình cho theo học khoá đào tạo chuyên ngành, một phần thời gian học chữ, phần lớn còn lại chơi môn khúc côn cầu (hockey) để thành vận động viên chuyên nghiệp.
Vào năm 16 tuổi, Roch Voisine bị chấn thương trong một trận đấu. Anh buộc phải nghỉ ngơi để dưỡng thương, nhưng sự nghiệp thể thao của anh coi như là tiêu tan, do Roch Voisine không tìm lại được trình độ thi đấu như xưa. Cũng may cho anh là bên cạnh thể thao, anh còn nhiều sở thích khác, trong đó có đam mê chơi đàn ghi ta. Trong thời gian đầu, anh làm hoạt náo viên cho một chương trình nhạc trẻ truyền hình.
Vào năm 24 tuổi, anh chọn hẳn con đường sân khấu qua việc ghi âm album đầu tay vào năm 1987. Sự nghiệp âm nhạc của Roch Voisine thật sự cất cánh vào năm 1989. Tập nhạc thứ nhì với tình khúc chủ đề Hélène phá kỷ lục số bán tại châu Âu. Anh nổi danh cùng thời với nam ca sĩ Patrick Bruel và nhờ có khuôn mặt, vóc dáng bảnh trai nên làm điêu đứng các thiếu nữ.

Có người nói đùa rằng Roch Voisine tuy chỉ hát một mình trên sân khấu, nhưng lại có sức quyến rũ của một ban nhạc boys band. Thập niên 1990 là thời kỳ cực thịnh của các nhóm nhạc thanh niên nhắm vào đối tượng trẻ : từ các ban nhạc như Take That, Backstreet Boys, ‘N Sync phía Anh Mỹ cho tới Alliage, 2 be 3 hay Westlife phía châu Âu, tất cả các nhóm đều khai thác cùng một bí quyết : ngoại hình bắt mắt, ca khúc dễ nhớ cũng như nhóm nhạc trẻ One Direction đang ăn khách hiện giờ.
Cho tới những năm hai ngàn, Roch Voisine liên tục ghi âm và lưu diễn, tính đến nay anh đã trình làng trên dưới 15 album. Nhưng từ năm 2003 trở đi, sự nghiệp của anh bắt đầu lu mờ. Thời gian lập gia đình (2004-2008) cũng là giai đoạn nam ca sĩ ít còn xuất hiện dưới ánh đèn sân khấu. Cho dù sau đó, anh vẫn tiếp tục ghi âm, tham gia vào nhiều dự án âm nhạc với các nghệ sĩ khác như Bryan Adams hay Carlos Santana, nhưng tên tuổi của Roch Voisine ít còn được báo chí Pháp nhắc tới. Các buổi biểu diễn của anh chủ yếu diễn ra ở quê nhà và  vùng Québec.

Nhưng Roch Voisine vẫn duy trì được một tầng lớp hâm mộ khá đông đảo, nhờ vậy mà các album sau này của anh tuy không được quảng cáo rầm rộ nhưng vẫn được bán một cách đều đặn. Từ năm 2008 trở đi, Roch Voisine bắt đầu ghi âm một loạt album tập hợp các bản cover của những bài hát kinh điển, dựa theo mô hình bộ toàn tập gồm năm cuộn CD mang tựa đề American Songbook của danh ca nhạc rock người Anh Rod Stewart.
Được phát hành dưới tựa đề Americana, bộ sưu tập của Roch Voisine bao gồm 3 cuộn CD, bao gồm khoảng 40 ca khúc nổi tiếng Anh Mỹ, cộng với một số ca khúc Pháp từng được chuyển dịch sang tiếng Anh. Thể loại mà anh chọn trình bày thường là các ca khúc country, các bản ballad của Elvis Presley hay của Willie Nelson, rất hợp với lối phối khí mộc, ca sĩ hát một mình hay có giọng bè, chỉ cần đệm với piano hay ghi ta thùng.

Được ghi âm từ năm 2008 đến 2011, nhưng ba cuộn CD này lại không được phổ biến rộng rãi trên thị trường Pháp. Mãi đến đầu năm nay, các album này mới được tập hợp lại thành một bộ, và sẽ được phát hành song song với tập nhạc DuoPhonique mà nam ca sĩ chuẩn bị trình làng trong tháng Hai. Đối với người Pháp, năm 2013 đánh dấu ngày Roch Voisine xuất hiện trở lại trên sàn diễn sau nhiều năm vắng bóng châu Âu.
Lần cuối Roch Voisine tham gia vào một chương trình tại Pháp là cách đây hai năm, với tư cách là khách mời chứ không phải là thành viên ban giám khảo trong khuôn khổ một cuộc thi tiếng hát truyền hình (X Factor). Bộ toàn tập Americana cùng với album song ca DuoPhonique có thể xem như là một món quà tặng đầu năm dành cho giới hâm mộ, được phát hành vào lúc nam ca sĩ người Canada chuẩn bị ăn mừng sinh nhật 50 tuổi.


No comments:

Post a Comment