Làm điều bạn thích là tự do. Thích điều bạn làm là hạnh phúc.

Monday, November 5, 2012

Seasons in the Sun : Những lời trối trăn giữa mùa đẹp nắng


Jacques Brel viết bài Le Moribond - Seasons in the Sun năm 1961(DR)
Jacques Brel viết bài Le Moribond - Seasons in the Sun năm 1961(DR)
Tuấn Thảo
   

Nghe         

Nhc phm Nhng Mùa Nng Đp là phiên bn tiếng Vit, li do tác gi Phm Duy chuyn dch t ca khúc Seasons In The Sun. Bài hát này có ít nht 500 phiên bn khác nhau, ghi âm trong hơn 10 th tiếng. Nhưng ít ai biết rng nguyên tác li là mt bài ca tiếng Pháp, tác gi không ai nào khác ngoài danh ca Jacques Brel. 

Trong phiên bn chính gc, bn nhc này có ta đ ban đu là Adieu l'Émile (Vĩnh bit bn thân) ri sau đó mi được đi thành Le Moribond có nghĩa là K hp hi. Bn nhc do nam danh ca người B Jacques Brel sáng tác và ghi âm vào năm 1961, tc cách đây va đúng na thế k. Li tiếng Anh là ca nhà thơ kiêm tác gi người M Rod McKuen. Ông ni tiếng trong làng nhc Anh M vi hơn 1500 ca khúc được viết cho nhiu tên tui ln, trong đó có Frank Sinatra, Johnny Cash, Ella Fitzgerald…
Vào đu nhng năm 1960, tác gi Rod McKuen khám phá dòng nhc ca Jacques Brel trong thi gian ông sng ti Paris. Hai người tr thành bn thân ca nhau cho đến ngày Jacques Brel t trn (1978) vì bo bnh. Hu hết các bn nhc ca Brel đu do ông chuyn dch, trong đó có nhng bài hát rt quen thuc như If you go away (Ne me quitte pas trong tiếng Pháp), Port of Amsterdam (Bến cng Amsterdam), The Far West (Le Plat Pays trong tiếng Pháp) và Seasons In The Sun, ta tiếng Anh ca nhc phm Le Moribond.

Phiên bn tiếng Anh được ghi âm ln đu tiên vào năm 1962, và trong vòng gn mt thp niên, nhiu ca sĩ và ban nhc đu có hát li bài này, cho dù không to được tiếng vang trên th trường quc tế. Trong đó có phiên bn ca nhóm The Kingston Trio - năm 1963, ca ban nhc The Fortunes - năm 1968, ban song ca John & Anne Ryder - năm 1969, nhóm Pearls Before Swine - năm 1970. Mãi đến năm 1974, nhc phm Seasons In The Sun mi nhy vt lên hng đu th trường Anh M nh vào phiên bn tiếng Anh th nhì ca Terry Jacks.

Sinh trưởng ti min tây Canada, Terry Jacks cùng vi v (Susan) đã sáng lp ban nhc The Poppy Family, nhóm này ch yếu ăn khách ti Canada trong giai đon t 1964 đến năm 1967. Đ chinh phc th trường Hoa Kỳ, Terry Jacks ghi âm bài Seasons In The Sun, mt ca khúc mà theo d tính ban đu được dành cho nhóm Beach Boys, mt trong nhng ban nhc ni danh thi by gi. Hai v chng Susan và Terry Jacks đang chia tay nhau, cho nên dù v ca anh có tham gia vào vic ghi âm ca khúc ch yếu trong phn hát ph ha, nhưng bài hát này li được phát hành như mt ca khúc solo ca Terry Jacks. 

T tù hp hi, bài ca trăn tri
Phiên bn rt ăn khách này li có nhiu đon chnh sa, li tiếng Anh ban đu có 4 đon y như nguyên tác tiếng Pháp, b lược bt ch còn 3 đon. Điu đó nh hưởng phn nào đến ni dung ca ca khúc. Nhc phm Le Moribond (K hp hi) ca Jacques Brel là mt bài hát mang đy tính mĩa mai châm biếm, k li câu chuyn ca mt k t tù, ch ngày lên máy chém. Nhân vt chính trong nguyên tác (K hp hi) lãnh án t hình vì do máu ghen tuông mà phm ti giết người.
Trước khi b hành quyết, người đàn ông đang ch chết này, ng câu trăn tri vi người bn thân, vi mt v linh mc xưng ti, vi người v không chung thy, và vi tình nhân ca v mình (bn đon ln lượt, mi đon gm mt nhân vt  xếp theo tm quan trng). Còn trong phiên bn tiếng Anh ca Tery Jacks ch gm có ba đon, nhân vt chính t li nhn nh cui cùng vi người bn thân, người cha rut và người v yêu quý. Dng ý trong nguyên tác nói v s vong ân bt nghĩa, tính ph bc bt nghì ca người v hoàn toàn biến mt.
Trong cái bi cnh ca nước Pháp còn rt là khuôn phép đu nhng năm 1960, bài hát ca Jacques Brel trước hết nói v vn đ ngoi tình, và kế đến là đ đ phá mt xã hi đo đc gi. Quan h dan díu vng trm là chuyn thường tình trong xã hi, xy ra như cơm ba, mt điu mà người Pháp có th làm nhưng tuyt đi tránh đ cp đến mt cách công khai.
Tính trào lng ca nhc phm Le Moribond còn nm trong tiếng nhc : đip khúc vui tươi yêu đi, nhp điu tiết tu ta như mt ca khúc hành quân. Jacques Brel dùng hình thc hóm hnh nh nhàng đ đ cp đến mt vn đ nghiêm túc, mà thi đó còn xem như là cm k. Phiên bn tiếng Anh ca Terry Jacks khi lược b mt mt đon và nht là chnh sa mt s li ca, làm gim đi phn nào nét trào phúng đc đáo ca nguyên tác.

Phiên bn sa đi, nguyên tác vượt tri
Ngoi tr phiên bn tiếng Anh đu tiên ca Rod McKuen và bn dch tiếng Ý ca Roberto Vecchioni, hu hết các li chuyn dch sau đó, đu ch gm có 3 đon, do ch yếu da vào ca khúc ăn khách Seasons In The Sun ca Terry Jacks. K t năm 1974 cho đến nay, bài hát này đã được bán hơn 10 triu bn trên thế gii và cũng nh vy mà có thêm trên dưới 500 phiên bn, k c tiếng Vit, tiếng Đc, Hà Lan, Tây Ban Nha, Phn Lan, Đan Mch... Nhiu ngh sĩ tên tui đã tng ghi âm ca khúc này như Françoise Hardy, Nana Mouskouri, Bobby Wright và các nhóm Beach Boys, Nirvana hay Indochine.
Đến đu nhng năm 2000, ban nhc Westlife ca Ai Len cho ra mt mt phiên bn mi ca bài Seasons In The Sun. Cu trúc và ca t y ht như phiên bn ca Terry Jacks, nhưng phn do khúc m đu và phn nhc chuyn tiếp li thi mt chút hơi hướng dân ca trong cách s dng các nhc khí c truyn ca dòng nhc celtic. Nh li hòa âm phá cách này mà nhóm Westlife giúp cho bài hát Seasons In The Sun mt ln na chiếm hng đu th trường Anh M. Gii tr gn lin ca khúc này vi tên tui ca nhóm nhc người Ai Len, ch không còn xem đó là ca khúc đ đi duy nht (one hit wonder) ca ca sĩ Terry Jacks.
Dù mun hay không, thành viên sáng lp nhóm The Poppy Family đã không lp ra được mt thành tích nào khác ngoài phiên bn chnh sa ca bài Seasons In The Sun. Gii yêu nhc ch yếu gi li giai điu trong sáng tuyt đp ca ca khúc mà chóng quên tính cay cú mĩa mai, ni ngm ngùi chua xót ca ca t trong nguyên tác. Không ai mun chết trong nhng mùa nng m. Không ai mun v chn tuyn đài lúc h huyn xuân phong. Tiếng chim đang hót vang, tung bay trong tri hng, phút chc li bnh bng ni tuyt vng mênh mông.




1 comment:

  1. Mình chỉ thích nghe nhạc cổ truyền thôi như Quan Họ Bắc Ninh, Hò Huế, Hò Nghệ Tĩnh và các lọai dân ca......

    ReplyDelete