Làm điều bạn thích là tự do. Thích điều bạn làm là hạnh phúc.

Monday, September 10, 2012

Dốt có đuôi

Nhng người kém thông minh, chm hiu, dt nát, kh di thường b chế giu bng thành ng “dt có đuôi”. Thành ng này có xut phát đim và quá trình chuyn dch rt thú v. 

Nhi
u người cho rng, thành ng “dt có đuôi” xut hin gn lin vi chế đ khoa c dưới thi phong kiến. Thot tiên, thành ng này ch có ý chê bai mt đi tượng không đến ni dt nát. H cũng là người có đ đt trong kì thi hi, thi đình hn hoi. S là, sau kì thi, nhng người trúng tuyn được tp trung li đ yết kiến vua. H được sp xếp th t t người đ cao nht đến người đ thp nht (tc đng cui, đng rt) vi qun áo mũ min nhà vua ban phát chnh t. Người đng sau cùng đi chiếc mũ có tai dài, vì thế người ta mi chế giu là “có đuôi”. Rõ ràng trong mt sĩ t và dân chúng thì người đi mũ có đai dài trông như cái “đuôi y”, vn là người dt hơn c so vi nhng người có mt. T đây, trong li ăn tiếng nói ca nhân dân xut hin thành ng “dt có đuôi” đ chế giu tt c nhng ai dt nát.

M
t s người khác li cho rng, thành ng này có xut x t mt câu chuyn cười Vit Nam. Chuyn rng, mt thy đ được mi đến cúng cho gia ch tên là Tròn. Nhưng than ôi, thy đ gì mà ch nghĩa chng được bao lăm. Đến cái tên ca gia ch là Tròn mà ông ta cũng chng biết viết, đành khoanh mt vòng tròn. Chng may, có mt k tinh nghch đã s thêm mt nét vào “ch Tròn” ông va mi viết. Khi đc s, thy không biết, c vic theo hình v mà đc tên gia ch là “Gáo”. Ch nhà git mình, ci chính. Ông thy cúng biết mình nhm, xu h lm, nhng mong có l nào mà chui ngay xung đt. Qua câu chuyn này, thành ng “dt có đuôi” có hai cách hiu v xut x và cũng có hai biến th khác nhau: “dt có đuôi” “dt có chuôi”. Du hiu thế nào thì thành ng này cũng ch biu hin ý nghĩa: “dt nát và không giu được cái dt ca mình”.

Đ
 biu th ý nghĩa “dt nát, không biết gì”, ngoài thành ng “dt có đuôi”, “dt có chuôi”, trong tiếng Vit còn có các thành ng “dt đc cán mai”, “dt như bò”. Tuy nhiên, các thành ng này không có nét nghĩa “không giu được cái dt, cái dt bc ra ngoài”, chúng ch đơn thun biu th mc đ cao nht ca s 


1 comment: