Làm điều bạn thích là tự do. Thích điều bạn làm là hạnh phúc.

Sunday, August 26, 2012

Nhạt phấn phai hương


Người ph n bao gi cũng có thi xuân sc, tr trung, lt vào mt xanh bao chàng trai, và làm cho h say mê, đeo đui. Nhưng thi đó cũng phi qua, nhan sc cũng tàn t theo thi gian năm tháng, đó là lúc nht phn phai hương

Lòng phin, nht phn phai hương
ê mày liu võ vàng mt hoa.
(Truy
n Phương Hoa)

Ai cũn
g hiu thành ng nht phn phai hương ch s tàn phai nhan sc do tui tác ca người ph n. Nhưng hiu hương, phn trong thành ng này là gì thì li không đơn gin. Thot tiên, nhiu người cho rng hương, phn đây là các loi xa x phm dùng đ hoá trang, tô thêm sc đp cho người ph n. Vy thì nht phn phai hương có liên quan gì đến tui già? Nht phn phai hương trong trường hp phn hương là đ hoá trang ch liên quan đến cách sng, li sng cá nhân, do ch quan to ra. Trong khi đó, tui già là do quy lut khách quan chế đnh, tác đng. Thành ra, cách hiu này chưa tho đáng.

Th
c ra, phn hương trong nht phn phai hương là h qu ca s ước l. Trước đây người ta ví người ph n như mt bông hoa (làm hoa đ người ta hái, làm gái đ người ta thương). Lúc còn xuân sc, đương thì cũng là lúc hoa va mi n, đang đưa hương và khoe sc phn. Lúc hoa tàn, thì phn hương s phai nht. Khi người con gái v già, thì nhan sc tàn t dn đi cũng ta như hoa tàn thì hương phn tt phi nht phai. Như vy, theo phép ước l ca truyn thng văn hoá c thì hương, phn trong nht phn phai hương chính thc là hương phn ca hoa. Tuy nhiên v sau này người ta d dàng b qua điu đó, nghim nhiên xem phn, hương trong thành ng này là các cht hoá trang thường dùng ca ph n. C vy, người ta ch hiu ý nghĩa chung ca thành ng mà mc nhiên xem phn hương là chuyn đã biết và d hiu như thế. Theo cách hiu này và theo khuôn mu có sn ca nht phn phai hương người ta to lp các dng thc mi ca thành ng này, l như nht phn phai son (hay phai son nht phn):

“T
ưởng không ni gin duyên ti phn
T
ưởng không điu nht phn phai son"
(Khuy
ết danh “Bn thán n”)

“N
ơi lnh lo, nơi xem gn gn
Há phai son l
t phn ru mà”
(Nguy
n Gia Thiu “Cung oán ngâm khúc”).

No comments:

Post a Comment